Kỷ nguyên mới trong hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

20Tháng 12 2023
Chia sẻ ngay:
Lại tiếp tục có những khẳng định về việc Việt Nam luôn là “điểm đến không thể bỏ qua” của các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong kết quả khảo sát vừa được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố cách đây ít ngày, có tới 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam dự định mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới.

Điểm đến không thể bỏ qua

Lại tiếp tục có những khẳng định về việc Việt Nam luôn là “điểm đến không thể bỏ qua” của các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong kết quả khảo sát vừa được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố cách đây ít ngày, có tới 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam dự định mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới.

JETRO, sau khi khảo sát 849 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, cho biết, “động lực mở rộng kinh doanh” vẫn mạnh. Trong số này, nếu tính theo ngành, tỷ lệ doanh nghiệp ngành chế tạo trả lời “mở rộng” là 47,1%; còn với ngành phi chế tạo, con số là 65,5%.

Những con số trên là khá khả quan và một lần nữa cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam.

“Không chỉ AEON, mà các doanh nghiệp Nhật Bản khác đều muốn đầu tư vào Việt Nam, bởi Việt Nam có nhiều yếu tố hấp dẫn, như có tiềm năng phát triển kinh tế cao; tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng…”, ông Furusawa Yasuyuki, thành viên Ban Giám đốc điều hành Tập đoàn AEON (Nhật Bản) phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam nói.

Trong khi đó, UNIQLO - một thương hiệu của nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản khác là Fast Retailing, vừa kỷ niệm 4 năm hoạt động tại Việt Nam. Gọi 4 năm hiện diện tại Việt Nam là “một hành trình tuyệt vời”, ông Nishida Hideki, Tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam cho biết, từ cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM, đến nay, UNIQLO đã có 22 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc - tốc độ mở rộng quy mô hoạt động vô cùng nhanh chóng.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất, đồng thời cam kết đóng góp cho sự phát triển dài hạn của Việt Nam”, ông Nishida Hideki nói.

Điều quan trọng, bên cạnh việc mở rộng quy mô bán hàng, UNIQLO cũng đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Trong khi đó, hàng loạt tên tuổi lớn khác của Nhật Bản cũng đang tiếp tục có các kế hoạch đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC - Nhật Bản) mới đây đã hoàn tất thương vụ mua cổ phần của VPBank, trị giá 1,5 tỷ USD. Sumitomo, cùng với việc đầu tư các dự án lớn như Nhiệt điện Vân Phong, hay liên doanh với BRG để triển khai Dự án Thành phố thông minh hơn 4,2 tỷ USD…, đang tiếp tục tìm cơ hội mở rộng đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, để thu hút nhiều hơn nữa nhà đầu tư Nhật Bản.

Đây chính là thế hệ nhà đầu tư Nhật Bản tiếp theo, sau khi Honda, Toyota, Panasonic, FujiXerox, Canon… gặt hái được nhiều thành công. Họ đã ghi dấu ấn là những nhà đầu tư hàng đầu, đưa Nhật Bản liên tục giữ “ngôi vương” trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam.

Kỷ nguyên mới trong hợp tác Việt - Nhật

Sau khi nâng tầm quan hệ, một kỷ nguyên mới trong hợp tác Việt - Nhật đang được mở ra. Cụ thể, truyền thông Nhật Bản cũng kỳ vọng, kỷ nguyên mới trong hợp tác Nhật Bản - Việt Nam sẽ được thiết lập thông qua đầu tư tư nhân.

Cần nhắc lại rằng, hồi giữa năm, trang tin nhanh kinh tế Nhật Bản (jbpress.ismedia.jp) đã có bài viết của học giả Hiroyuki Kawashima kêu gọi Nhật Bản tăng cường đầu tư tư nhân vào Việt Nam, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau và trở thành “ân nhân cũ” của Việt Nam.

Theo học giả này, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam phát triển kết cấu hạ tầng, nhưng chưa có khoản đầu tư tương xứng, trong khi nhiều quốc gia khác đã tận dụng hạ tầng này để tăng cường đầu tư. Vì thế, để duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam trong tương lai, đầu tư từ khu vực tư nhân sẽ trở nên rất quan trọng.

Đánh giá cao các khoản đầu tư từ Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, cùng với việc Việt Nam phải làm sao để luôn là điểm đến được lựa chọn cho doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư ra nước ngoài, thì doanh nghiệp Nhật Bản cũng phải có sự chủ động, nhanh chóng hơn trong quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Ông cũng bày tỏ mong muốn rằng, bên cạnh các lĩnh vực truyền thống, các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu hợp tác đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào những ngành trọng tâm như chip bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy thông minh, chuyển đổi số...

Nguồn: Báo Đầu Tư

Chia sẻ ngay:

Bạn cần hỗ trợ?

Đội ngũ chuyên gia của Western Pacific Group luôn sẵn sàng hỗ trợ và đem đến Quý Khách hàng những giải pháp tối ưu! Liên hệ với chúng tôi